วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สมรรถนะ 5 ด้านของผู้เรียน

สมรรถนะ 5 ด้าน


1. ความสามารถในการสื่อสาร



จากภาพเป็นการใช้ความสามารถในการสื่อสารนำเสนอโครงงานคุณธรรม
ที่จัดการแข่งขันในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.มหาสารคาม ครั้งที่ 61 ที่ผ่านมา
โดยได้นำเสนอผลการวิจัยของการใช้โทรศัพท์มือถือที่ทำให้เกิดอันตราย ฯลฯ
ต่อคณะกรรมการ และเมื่อนำเสนอโครงงานเสร็จ ทางคณะกรรมการก็จะมีการซักถาม
และแนะนำความรู้ต่อยอด ทำให้เกิดการเเลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป


จากภาพ ได้มีส่วนร่วมในการเป็นพิธีกรรายการ Kids ทางช่อง Thai PBS
โดยการร่วมกิจกรรมในงานเพื่อลุ้นรับของรางวัล กับ Thai PBS และ
ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจร ในบริเวณศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู
ซึ่งเป็นการใช้ภาษาพูดในการสื่อสารเพื่อไปยังผู้รับสาร ถือว่าเป็นการฝึกภาษาอีกด้วย


2. ความสามารถในการคิด



จากภาพ เป็นการคิดสร้างสรรค์ผลงานในวิชาการงานอาชีพ เพื่อนำสินค้ามาจำหน่าย
ในงานถนนอาชีพ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา โดยหมวดการงานอาชีพฯ
เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ วิธรการทำเป็นการนำเอาผ้าสักหลาดมาเย็บเป็นพวงกุญแจ
จำหน่ายในราคา 10 บาท ทำให้เป็นที่นิยิมอย่างมาก ก่อนที่จะออกมาเป็นรูปร่าง
พวงกุญแจนี้ เราได้คิดวิเคราะห์เกี่ยวกับรูปแบบว่ากะทัดรัด ง่ายต่อการพบเห็นไหม?
ทำให้ได้ข้อสรุปออกมาเป็นพวงกุญแจวงกลม และได้ลงมือถือ เกิดเป็นผลงาน
อีกชิ้นที่ดิฉันประทับใจอย่างมากเพราะเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของดิฉันจริงๆ


จากภาพเป็นการแสดงความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
โดยเป็นการฝึกฝน ออกแบบแล้ววาดภาพระบายสี ตามวิธีการ
ของศิลปะอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการนำเอาความรู้มาระยุกต์ใช้
และผลงานที่ทำขึ้นมา เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจ ที่แสดงถึง
หลักความคิดอย่างแท้จริง ถือว่าเป็นอีกวิธีการนึงในการใช้ความคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา



จากภาพเป็นการนำเสนอความรู้เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่น
ในรายวิชาภาษาไทย เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง
ภาษาถิ่น และก่อนที่เราจะนำเสนอข้อมูลเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นได้นั้น
เราก็ได้ไปศึกษาค้นคว้าความรู้มาเรียบเรียงและนำเสนอออกมา และเมื่อมีการ
ซักถามของคุณครูและเพื่อนๆในชั้นเรียน เราก็สามารถหาคำตอบจากความรู้
ที่นำเสนอไปได้อย่างแม่นยำ 


จากภาพเป็นการเข้าค่ายธรรมมะที่โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร
ในฐานะกรรมการนักเรียน ได้รับหน้าที่มาดูแลน้องๆชั้น ม.4 ทุกระดับ
เพื่อเข้าค่ายในครั้งนี้ และได้มีการทำสมาธิเพื่อฝึกตนให้แน่วแน่
เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เราต้องทำจิตให้แน่วแน่ ตั้งใจทำสมาธิ
เพื่อเป็นวิธีผ่อนคลายและเป็นการนำมาซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาคะ

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต



จากภาพเป็นการร่วมเดินทางทัศนศึกษาที่จังหวัดหนองคาย
กับทางกลุ่มสาระสังคมศึกษา เพื่อทัศนศึกษา ไปที่ วัด และท่าเสด็จ
โดยเป็นการใช้ชีวิตร่วมเดินทางกับเพื่อนๆ มีการพูดคุยสนุกสนาน
ร้องเพลงและเต้นกับอย่างสนุก ถือเป็นการแสดงออกถึงการรู้จักใช้ทักษะชีวิต
ซึ่งเป็นทักษะที่เรียนรู้ในการดำเนินชีวิตในประจำวันให้ดี


เป็นภาพที่ได้ใช้เวลาอยู่กับร่วมกับเพื่อนๆ การร่วมร้องเพลงประสานเสียง
ในรายวิชาดนตรี เป็นการฝึกความสามัคคีในกลุ่ม เพื่อที่จะทำให้งานนั้น
ออกมาดี และเป็นการเรียนรู้การทำงานร่วมกันอีกวิธีหนึ่ง
การที่เรากิจกรรมต่างๆ ร่วมกันการทำให้เรามีความรักและสนิทกันมากขึ้น
ทำให้เกิดสัมพันธ์อันดีและหลีกหนีปัญหาที่ไม่เหมาะสม

5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี



ได้เข้าร่วมการเรียนรู้ด้วยคณิตศาสตร์จากโปรแกรม GSP วันที่ 10-11 กันยายน 2554
เป็นการอบรมการใช้โปรแกรม GSP เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในคณิตศาสตร์ 
และการศึกษาคำสั่งของโปรแกรมให้เข้าใจ เพื่อการผลงานได้อย่างถูกต้อง
ทำให้ได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนการแก้ไขที่ถูกต้องและสามารถ
นำความรู้ครั้งนี้ไปใช้ต่อไปได้ และเป็นการนำการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์
จะเห็นได้ว่าจากภาพเป็นการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์


จากภาพเป็นการจัดการถ่ายการแสดงเอ็มวีเพลงคิดถึงนะ
ของรายวิชาดนตรีสากล ซึ่่งเป็นการฝึกฝนการแสดงและรวมไปถึง
การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ตัดต่อเพื่อให้ได้เอ็มวีออกมา
อย่างสมบูรณ์ ซึ่งสิ่งทึ่สำคัญในการทำงานเราต้องร่วมมือกัน
แสดงงานให้ออกมา และเพื่อเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้
ในการฝึกฝนตนเองและการพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคตคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น